top of page

แอร์ INVERTER คือ? มาทำความรู้จักกันเถอะ

อัปเดตเมื่อ 28 ก.พ. 2564


แอร์ Inverter ต่างกับแอร์บ้านธรรมดายังไง

ความแตกต่างระหว่างแอร์อินเวอร์เตอร์กับแอร์ธรรมดา คือคอมเพรสเซอร์  แอร์ที่ไม่มีอินเวอร์เตอร์ คอมเพรสเซอร์จะทำความเย็นให้เย็นกว่าอุณหภูมิที่ตั้งไว้ประมาณ 3-4 องศา เมื่ออุณหภูมิห้องเย็นกว่าอุณหภูมิที่กำหนด ระบบจะสั่งการตัดไฟคอมเพรสเซอร์ทันที และเมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่ตั้งไว้ ระบบจะสั่งคอมเพรสเซอร์ให้ทำงานอีกครั้งเพื่อลงอุณหภูมิลงอีกครั้งไปเรื่อยๆ แอร์ชนิดนี้เหมาะกับห้องที่ไม่ค่อยใช้งานแอร์บ่อยมากนัก นิยมใช้งานในสถานที่ที่ต้องการทำความเย็นโดยไม่เน้นความเที่ยงตรงของอุณหภูมิเป็นนัยยะสำคัญ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก เป็นต้น

ในส่วนของแอร์ที่มีอินเวอร์เตอร์ ระบบจะเร่งความเร็วมอเตอร์คอมเพรสเซอร์เมื่อต้องการทำความเย็นตามที่กำหนด และลดรอบมอเตอร์ลงเมื่ออุณหภูมิห้องเย็นกว่าที่กำหนดเล็กน้อย ซึ่งคอมเพรสเซอร์ยังคงทำงานโดยลดรอบลงจนอยู่ในสถานะแทบจะหยุดหมุนเลยก็ว่าได้ และเมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่ตั้งไว้ประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส คอมเพรสเซอร์จะค่อยเร่งการทำงานมากขึ้นเพื่อลดอุณหภูมิลง จึงทำให้อุณหภูมิโดยรวมในห้องใกล้เคียงกับอุณหภูมิที่ผู้ใช้งานตั้งไว้มากกว่าแอร์แบบไม่มีอินเวอร์เตอร์ เหมาะสำหรับห้องที่เปิดใช้งานต่อเนื่องหลายชั่วโมง ห้องที่ต้องการความเงียบ และต้องการรักษาอุณหภูมิห้องอย่างสม่ำเสมอ เช่น ห้องนอน สถานที่ทำงาน ออฟฟิศ ห้องหนังสือ เป็นต้น



ข้อดี แอร์อินเวอร์เตอร์

แอร์ที่มีระบบอินเวอร์เตอร์จะมีการประพยัดพลังงานมากกว่า เนื่องจากเมื่อความเย็นมาถึงจุดที่กำหนด คอมเพรสเซอร์จะทำงานช้าลง เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนระบบจึงไม่ต้องรีเซ็ตระบบใหม่ เพียงแต่เพิ่มรอบการทำงานมากขึ้น ซึ่งระบบการทำงานของคอมเพรสเซอร์ของแอร์อินเวอร์เตอร์นั้นจะช่วยประหยัดค่าไฟได้มากขึ้นด้วย

นอกจากประเด็นเรื่องของความประหยัดแล้ว แอร์ที่มีระบบอินเวอร์เคอร์ยังมีความเวียบมากกว่าแอร์ธรรมดา เนื่องจากแอร์อินเวอร์เตอร์ใช้วิธีการลดรอบการทำงานลงในขณธที่ความเย็นคงที่แล้ว เมื่อมีการเปลี่ยนอุณหภูมิแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์เพียงแค่เพิ่มรอบการทำงานเท่านั้น เมื่อเทียบกับแอร์ธรรมดาที่จะรีเซ็ตการทำงานใหม่เมื่ออุณหภูมิในห้องเปลี่ยนจะทำให้เกิดเสียงดัง เพราะฉะนั้นแอร์ที่มีระบบอินเวอร์เตอร์จึงเงียบกว่ามาก



การเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์

หลักการเลือกซื้อแอร์อินเวอร์เตอร์นั้นไม่ต่างกับหลักการเลือกซื้อแอร์ธรรมดาทั่วไปมากนัก นั่นคือควรเลือกขนาด BTU ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง เพื่อที่จะได้ทำความเย็นได้ทั่วถึงและไม่สิ้นเปลืองพลังงานมากเกินไป นอกจากนี้แอร์แต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์จะมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอื่นๆ ฟังก์ชั่นการใช้งานเสริมที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนที่จะเลือกควรพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ของการใช้งานให้ดีเพื่อจะได้เลือกแอร์อย่างเหมาะสม ที่สำคัญควรคำนึงถึงความประหยัดไฟด้วย และข้อควรคำนึงอีกประการคือการบริการหลังการขาย ควรเลือกซื้อจากแบรนด์หรือร้านที่มีบริการหลังการขายที่ดี เพราะในการใช้งานอาจเกิดปัญหาอยู่บ้าง บริการหลังการขายที่ดีจะช่วยลดความยุ่งยากและช่วยแก้ปัญหาการใช้งานได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น

เผยแพร่ : 08 มกราคม 2563

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page