top of page

"4 ทริคเลือกซื้อแอร์" ง่ายนิดเดียว






“ร้อนจัง ฝุ่นก็เยอะ” ประเทศไทยเริ่มเข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว

ในสภาพอากาศแบบนี้ทั้งอุณหภูมิที่สูงขึ้น และแถมยังมีฝุ่น PM2.5เพิ่มเข้ามาอีกด้วย เราจะทำอย่างไรกันดี? เราจะหาอากาศที่ดีได้จากที่ไหน? ก็คงจะหนีไม่พ้นให้เครื่องปรับอากาศมาเป็นตัวช่วย แล้วจะเลือกซื้ออย่างไรให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ ฟังก์ชันตอบโจทย์ ลองมาดู 4วิธีการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศดีๆสักตัว ว่าต้องเลือกอย่างไรบ้าง

.

1 . เลือกจาก BTU


BTU คืออะไร เข้าใจง่ายๆก็คือ หน่วยความเย็นของแอร์ ยิ่งตัวเลขBTUมาก ก็ยิ่งทำความเย็นได้มาก

เลือกแอร์ที่มีขนาด BTU ให้เหมาะกับขนาดห้อง

-ถ้าห้องเล็กแต่เลือกแอร์BTUใหญ่จนเกินไป จะทำให้เสียเงินแพงเกินความจำเป็น และทำให้ค่าไฟแพงตามไปด้วย

-ถ้าห้องใหญ่แต่เลือกแอร์BTUเล็กจนเกินไป จำให้ห้องเย็นช้า แถมยังเปลืองไฟ และส่งผลให้แอร์ทำงานหนัก อาจจะพังเลยก็ได้ มาดูแต่ละขนาดBTU ว่าเหมาะกับห้องขนาดเท่าไรบ้าง



ข้อแนะนำ คือถ้าเป็นห้องที่เจอแสงแดดตลอดทั้งวัน ก็ควรจะเลือกแอร์ที่มีขนาดBTUใหญ่กว่าปกติเพื่อที่จะทำความเย็นได้เท่ากับห้องที่ไม่โดดแสงแดด

2 . เลือกจากคอมเพรสเซอร์แอร์

คอมเพรสเซอร์ (Compressor) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้การเพิ่มแรงดันเพื่อทำให้สารทำความเย็นในระบบไหลกันอย่างต่อเนื่องในวงจร คอมเพรสเซอร์จะมีอยู่ 3ชนิดคือ แบบลูกสูบ แบบสวอตเพลต และแบบโรตารี่ แต่ละแบบจะทำงานแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่ายี่ห้อแอร์นั้นจะเลือกใช้แบบไหน และทุกยี่ห้อจะมีรับประกันคอมเพรสเซอร์5-10ปี



3 . ต้องประหยัดไฟ เลือกฉลากเบอร์ 5



มาเจาะลึกกันที่ฉลากประหยัดไฟเบอร์5 จากภาพจะเห็นได้ว่ามีทั้งแบบไม่มีดาว และมีดาว 1-3ดวง หมายความว่า ยิ่งมีดาวเยอะก็จะยิ่งช่วยประหยัดไฟมากขึ้นไปอีก



4 . เลือกจากฟังก์ชันที่ตรงกับความต้องการ




ทริคข้อนี้จะช่วยในการตัดสินใจได้มากขึ้น เพราะไม่ว่าแต่ละยี่ห้อจะมีความแตกต่างกันในรูปแบบไหนก็ตาม แต่ถ้าไม่ตอบโจทย์ที่ตั้งไว้เรา เราก็จะตัดทิ้งเพื่อเหลือยี่ห้อที่ตรงกับความต้องการได้ทันที ต้องพิจารณาในเรื่องดีไซน์ ความทนทาน การทำงานของระบบต่างๆ ความทันสมัย ประหยัดไฟ และราคาที่ตรงกับงบประมาณที่เรามี และเราจะได้เครื่องปรับอากาศที่ฟังก์ชันได้ตรงกับไลฟ์สไตล์

 

THANK YOU


bottom of page